Tượng gốm sứ Di Lặc Chúc Phúc

Mã sản phẩm: TGS-032

1.500.000₫

Tượng gốm sứ Di Lặc Chúc Phúc, Tượng gốm sứ cao cấp Một vài nét về tượng gốm sứ Di Lặc Trước hết, có thể nói rằng...

Tượng gốm sứ Di Lặc Chúc Phúc, Tượng gốm sứ cao cấp

 

Một vài nét về tượng gốm sứ Di Lặc

Trước hết, có thể nói rằng phật Di lặc là một trong những trường hợp hiếm hoi trong Phật giáo được cả hai truyền thống Phật giáo Bắc truyền và Nam truyền công nhận. Theo truyền thuyết, ngài xuất thân trong dòng Bà-la-môn Ấn Độ, xuất gia theo Phật, sau đó nhập diệt, trở về nội viện của trời Đâu Suất. Ở đây, ngài tiếp tục tu tập, thuyết giảng giáo pháp rồi sẽ hạ sinh trở lại nhân gian thành Phật để kế tục sự nghiệp truyền bá chánh pháp của Phật Thích-ca ở cõi Ta-bà này. Là truyền thuyết nên hành trạng của ngài mang một số yếu tố huyền nhiệm, hư ảo, phi lịch sử. Nhưng với tín ngưỡng dân gian, chính những yếu tố huyền nhiệm, hư ảo, phi lịch sử ấy lại rất cần thiết, đôi khi là quan trọng nhất. Thực ra, Di-lặc cũng chưa hẳn là một nhân vật hoàn toàn mang tính truyền thuyết. Đã có nhiều nhà nghiên cứu chỉ ra rằng Di-lặc là một nhân vật lịch sử và là vị sáng tổ của trường phái Yogacara, một trong những trường phái nổi tiếng của Phật giáo Đại thừa. Theo ý kiến một số các học giả hiện nay, sự không nhất quán này bắt nguồn từ sự nhầm lẫn của người Trung Quốc khi dịch tên của hai nhân vật khác nhau trong lịch sử văn học Phật giáo Ấn Độ từ tiếng Phạn sang Hán ngữ. Một người là Maitreyanatha, thầy của Đại luận sư Asanga, tác giả nhiều bộ luận quan trọng của Phật giáo Đại thừa, còn người kia là Maitreya, một vị Bồ tát được Phật Thích Ca thọ ký thành Phật trong một kiếp tương lai xa xôi ở cõi Ta-bà này. Như vậy, một người là Maitreyanatha, một nhân vật lịch sử, còn một người là Maitreya, một nhân vật huyền sử theo truyền thống Trung Hoa. Ở đây, vì chỉ tìm hiểu ý nghĩa biểu tượng của tượng Di-lặc trong tín ngưỡng người Việt ở Nam bộ, cho nên chúng ta tạm thời bằng lòng với các chi tiết về lịch sử nhân vật để tập trung chú ý xem hình tượng Di-lặc đã được tiếp nhận và có ý nghĩa như thế nào trong đời sống tín ngưỡng cộng đồng Nam bộ.

Có thể khẳng định là, tín ngưỡng Di-lặc bắt nguồn từ Phật giáo Đại thừa Ấn Độ. Người Ấn tin rằng ngài Di-lặc vừa là Bồ-tát, vừa là Phật; do đó, trong nghệ thuật tạo hình Ấn Độ, tượng Di-lặc được kết hợp cả các yếu tố hình thể của Phật và của Bồ tát2. Sự kết hợp này khiến cho tượng Di-lặc ở Ấn Độ có một nét đẹp tinh xảo làm biểu tượng cho trí tuệ và giải thoát. Điều này phản ánh trên nhiều phương diện của văn hóa Phật giáo Ấn, trong đó nổi bật nhất là phương diện nghệ thuật tạo hình. Theo ghi nhận của các nhà nghiên cứu, tại đây, tượng Di-lặc được biết tới với hình dạng của một vị nam nhân, tóc xoắn buông dài, vẻ mặt đoan nghiêm, mắt hơi khép, miệng tĩnh lự, phía sau đầu có vòng hào quang lớn, cổ đeo nhiều trang sức, hai bàn tay trong tư thế chuyển pháp luân khi ngồi, hoặc đang tạo hình các thủ ấn Vitarka và Varada khi đứng. Điểm lưu ý là, ở Ấn Độ, tín ngưỡng Di-lặc có từ rất sớm. Kết quả khảo cổ học xác nhận nhiều pho tượng Di-lặc có niên đại khoảng thế kỷ thứ II, III đã được tìm thấy ở Gandhara và các vùng lân cận [Đồng Thành: 2009].

Nếu như người Ấn đến với tín ngưỡng Di-lặc không chỉ bằng niềm tin mà còn bằng ký ức cộng đồng về một nhân vật có thật trong lịch sử, thì ở Trung Quốc, người ta đã tiến tới “hợp thức hóa” nguồn gốc của ngài Di-lặc bằng văn hóa cội nguồn Trung Hoa, dựa trên hành trạng của một nhà sư Trung Quốc thời Ngũ Đại (907 - 959) tên là Khế Thử, thường được dân gian gọi là Hoà thượng Túi Vải (Bố Đại hòa thượng). Việc đưa hình ảnh nhà sư có nguồn gốc bản địa vào đời sống tín ngưỡng cộng đồng là một sáng tạo nghệ thuật độc đáo trên phương diện đồ tượng học Trung Quốc. Theo đó, Di-lặc được mô tả bằng hình tượng một vị nam nhân đầu hói trọc, béo tròn, bụng to, mặc áo hở ngực đưa cái bụng to tròn ra bên ngoài, tay trái cầm xâu chuỗi ngắn, tay phải xách túi càn khôn, chân không dép, miệng nở nụ cười híp mắt. Tượng được tạc trong nhiều tư thế đi, đứng, nằm, ngồi với nhiều hình mẫu khác nhau nhưng đều toát lên vẻ rạng rỡ, vui tươi và bình dị.

Ở Trung Hoa, tín ngưỡng Di-lặc có mặt khắp nơi trong cả nước. Tại đây, nơi nào tín ngưỡng Di-lặc tồn tại thì nơi đó tượng Di-lặc được tạo lập để tôn thờ, cúng bái. Thậm chí về sau, khi Phật giáo Trung Quốc truyền bá sang các quốc gia khác như Việt Nam, Triều Tiên, Nhật Bản thì tín ngưỡng và hình tượng Di- lặc cũng theo đó xuất hiện ở các quốc gia này.

Ở Triều Tiên, Nhật Bản, tượng Di-lặc được tạo hình trong tư thế liên hoa tọa, trầm tư, hai chân vắt thành chữ ngũ, hoặc trong tư thế đứng tay phải bắt ấn Varada, tay trái bắt ấn Abhaya. Ở những nơi này, Di-lặc nhiều khi được xem là vị thần trong tín ngưỡng bản địa. Ngoài ra, người ta cũng thấy tượng Di-lặc còn được biểu hiện như một vị Bồ-tát, tay phải buông thõng, tay trái cầm một cái bình. Hình tượng Di-lặc bụng phệ cũng xuất hiện ở Nhật Bản và Triều Tiên với tên gọi Tiếu La-hán [Louis Frederic: 2005].

Ở Việt Nam, tượng Di-lặc hầu như có mặt khắp nơi. Tuy nhiên, Nam bộ, vùng đất đi đầu trong tiếp xúc, trao đổi văn hóa với khu vực và thế giới, mới thực sự là mảnh đất tiếp hợp và làm phong phú ý nghĩa của hình tượng Di-lặc, xét như một biểu tượng văn hóa tôn giáo – tín ngưỡng Phật giáo.

 


 
tượng Phật Di Lặc Chúc Phúc

          Phật Di Lặc là biểu tượng cho sự an lạc, vui vẻ, may mắn và hạnh phúc. Là vật phẩm tôn kính trong Phong Thủy, mà khi trưng bày trong nhà sẽ mang lại rất nhiều điều tốt lành cho gia chủ, gia đạo… Với độ trang nghiêm, thông thường ta gọi đầy đủ phải là “Đức Phật Di Lặc”

         Phật Di-lặc với cười hoan hỷ, mừng vui bất diệt, tâm hồn của đức Di-lặc là tâm hồn bao dung không bờ bến. Và, không ai nhìn vào hình tượng và nụ cười rạng rỡ của Ngài mà không cảm thấy lòng mình trở nên thanh thản nhẹ nhàng.Phật Di Lặc mang tiền vàng là một hình tượng mang tới may mắn tài lộc cho gia chủ

Rùa biểu trưng của tuổi thọ vô biên

Như vậy Phật Di Lặc chính là món quà cao quý mà bạn mang đến cho gia đình hay bạn bè với mong ước vui tươi hạnh phúc, tài lộc, và trường tho

Sản phẩm thích hợp làm quà tặng mừng tân gia hay các dịp trọng đại khác

Đôi chút về Phật Di Lặc mà Phật Giáo gửi gắm tới bạn đọc

         Thật ra không phải ngẫu nhiên mà tượng Phật Di-lặc được tạo ra hình thức như vậy, mà đây chính là thể hiện mong ước và tâm tư của đạo Phật trong việc đem nụ cười vào trong cuộc đời.

        Cười chẳng có gì là khó, vì nó chẳng hao công sức cũng chẳng tốn bạc tiền. Nhưng, để có được nụ cười với những hiệu quả của nó đôi lúc lại là một việc không dễ dàng chút nào. Vì thực tế cho thấy, có người suốt ngày chẳng tìm ra được nụ cười dù đó chỉ là nụ cười gượng gạo. Lý do thật dễ hiều. Bởi lẽ, đôi lúc hoàn cảnh khiến cho tâm hồn con người ta trở nên khô cứng và vì vậy phải sống trong ầm thậm lặng lẽ để rồi dần đánh mất đi nụ cười. Bảo rằng, cười sao được khi cuộc sống có quá nhiều lo âu phiền muộn, cười sao được khi biết bao đau khổ đang đè nặng trong tâm hồn. Nói một cách khác, con người ta chỉ cười khi trong lòng không có phiền muộn lo âu, ít có ai cười trong hoàn cảnh trái ý nghịch lòng. Và chính vì thế mà khiến cho cuộc đời càng trở nên mệt mỏi, căng thẳng và thật sự có những nụ cười mà trong đó là lệ chảy.

         Cuộc đời vốn đã quá nhiều đau khổ và vì thế rất cần đến những nụ cười. Bởi vì nụ cười là cửa ngõ của con tim, nó mở lối cho tình người xích lại gần nhau; nụ cười làm ấm lại một tâm hồn đang bơ vơ lạc lõng, nụ cười làm cho mọi người thông cảm lẫn nhau.  Lại nữa, cười có thể làm giảm bớt sự căng thẳng của cuộc sống, cười có thể làm vơi đi nỗi bực dọc, đau khổ trong tâm hồn.

        Cuộc sống là sự tương quan giữa người với người là sự tương quan giữa người và thiên nhiên vật loại. Và, thái độ sống của người nầy ít nhiều đều có ảnh hưởng đến niềm vui và nỗi buồn của người khác và cho cả thế giới thực vật nữa. Ai có thể vui được khi bên cạnh họ có một người đang âu sầu, buồn bã; ai có thể vui được khi bên cạnh họ có người đang gắt gỏng, giận hờn. Cảnh làm sao vui khi có người buồn. Ngược lại, cuộc sống sẽ trở nên vui vẻ hơn, bớt căng thẳng hơn khi mọi người biết cười và biết tặng nhau nụ cười hoan hỷ.

        Nụ cười là nắng ấm mùa xuân, là đóa hoa tô điểm cho cuộc đời, làm cho cuộc đời trở nên đẹp hơn và thi vị hơn. Vậy thì tại sao lại không cười? Đành rằng những nghịch cảnh trong cuộc sống đôi khi khiến cho con người ta muốn cười cũng không thể nào cười được. Nhưng nếu có thể cười được thì hãy cứ cười.

Có thể bạn quan tâm

  • Đèn tinh dầu ĐTD-002

    250.000₫

  • Đèn tinh dầu ĐTD-003

    250.000₫

  • Đèn tinh dầu ĐTD-004

    250.000₫

  • Đèn tinh dầu ĐTD-005

    250.000₫

  • Đèn tinh dầu ĐTD-006

    250.000₫

  • Đèn tinh dầu ĐTD-007

    250.000₫

Sản phẩm bán chạy